Điều kiện để có thể in được qua mạng nội bộ (mạng LAN) thì phải kết nối được với máy in đó. Vậy để kết nối và sử dụng máy in qua mạng, ta thực hiện các bước sau đây, thực hiện trên Hệ điều hành Windows XP (với các hệ điều hành khác, thực hiện tương tự):
Bước 1: Trước hết phải biết được tên (computer name) của máy có cài đặt và chia sẽ (Sharing) máy in. Nếu chưa biết thì thực hiện như sau: Trên màn hình máy tính có cài đặt máy in, Click phải chuột vào biểu tượng My Computer trên màn hình/ Properties/ Chọn thẻ Computer name/ Nhìn tên máy ở dòng Full computer name. Nếu đã biết chính xác tên máy có cài đặt máy in thì bỏ qua bước này.
Bước 2: Kết nối đến máy tính có cài đặt máy in: Click vào Start/ Run/ gõ lệnh: \\tên máy có cài đặt máy in, rồi nhấn Enter.
Ví dụ: Kết nối đến máy có cài đặt máy in tên là Khoa-PC: Start / Run/ \\Khoa-PC và nhấn Enter. Xem hình dưới:

Nếu kết nối thành công, sẽ xuất hiện hộp thoại như sau:

Ta thấy có biểu tượng máy in CannonLBP3500 (tức là máy Khoa-PC có chia sẽ máy in qua mạng để máy tính khác trong mạng có thể sử dụng. Trường hợp nếu không chia sẽ máy in thì sẽ không thấy biểu tượng máy in ở hộp thoại trên).
Bước 3: Click đúp vào biểu tượng máy in/hoặc Click phải chuột, chọn Connect … như hình sau:

Xuất hiện hộp thoại sau:

Click Yes, và đợi một lát để máy tính thực hiện kết nối.
Lưu ý: Để kiểm tra việc kết nối máy in thành công hay không, thực hiện: Click nút Start/ Settings/ Printers and Faxes, xuất hiện hộp thoại sau:

Đã có máy in Cannon LBP3500 (copy 1) trên máy Khoa-PC. Như vậy là đã kết nối thành công máy in qua mạng từ máy Khoa-PC. Như thế là đã có thể thực hiện in qua mạng đến máy in này.
Bước 4: Thực hiện in văn bản, tài liệu qua mạng:
Mở trang văn bản cần in, nhấn Ctrl-P để gọi lệnh in, xuất hiện hộp thoại sau:

Tại mục Name, chọn máy in cần in (VD: máy in Cannon LBP 3500 trên máy Khoa-PC)

OK để in.
Đức Thái